วันเดียว…ก็เฟี้ยวได้ ที่ “เกาะแสมสาร จ.ชลบุรี”

มีเวลาแค่ 1 วัน มีเงินไม่ถึง 1,000 รถส่วนตัวไม่ต้องมี ก็ไปเที่ยวทะเลสวยๆได้ที่ “เกาะแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี”

ยังแงะ ยังแงะ เห็นชื่อกระทู้แล้วยังไงอ่ะ เจียดเงินเดือนเพียงน้อยนิด ใช้เวลาแค่วันเดียว พวกนายก็สามารถไปเสียว เอ้ย ไปเฟี้ยวกันได้ ที่เกาะแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย่… ที่ต้องบอกว่าทริปนี้มันเฟี้ยวก็เพราะว่า เกาะแสมสารเนี่ยไม่ได้มีแค่น้ำใสๆ กับปลาสวยๆ แต่เค้ามีปะการัง พันธุ์ไม้ และก็สัตว์ป่าที่เค้าอนุรักษ์ไว้ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระเทพฯ ด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นทริปนี้ไปเที่ยวอย่างเดียวไม่พอนา ต้องไปหาความรู้ด้วยนา เข้าใจป่าว ไปละต้องซึ้งกับทรัพยากรทางทะเลของบ้านเรานะเห้ย สัญญาก่อนนนนนนน เร็ว สัญญาละนา โอเคละนา โอเคงั้นไปกันเล้ยยยยยยยยยยย

อย่างที่บอกไปค่ะว่าเกาะแสมสารเป็นเกาะเชิงอนุรักษ์ เพราะงั้นเค้าก็ต้องมีการกำหนดจำนวนคนที่จะข้ามไปเกาะแต่ละวันกันหน่อยเพื่อไม่ให้พวกเราไปรบกวนธรรมชาติอ่ะเนอะ สำหรับวันธรรมดาที่นี่อนุญาตให้คนข้ามไปเกาะวันละ 300 คนค่ะ มีเรือขาไป 3รอบ คือ 9โมง 11โมง บ่ายโมง ส่วนเสาร์-อาทิตย์ นี่รู้สึกจะเพิ่มแล้ว เพราะเราเพิ่งไปมาก็มีคิวถึง 500คน แล้วก็มีเรือ 5รอบ คือ 9โมง 10โมง 11โมง เที่ยง และก็บ่ายโมงค่ะ ส่วนเรือขากลับก็จะมีทุกชั่วโมงถึงรอบสุดท้ายคือ 4โมงครึ่ง… ความเจ็บปวดมันอยู่ตรงที่เมื่อเกือบ 2เดือนที่แล้วเราก็ไปมา ไปถึงละนะ ถึงที่ซื้อตั๋วเลย แต่เรือเต็มแล้วทุกรอบ ทำไงอ่ะทีนี้ โบกรถกลับเข้าเมือง ขึ้นรถตู้ไปพัทยาค่ะ555555555  คราวนี้กะกลับมาแก้ตัว ตื่นมาขึ้นรถตู้ตั้งแต่ 6โมงเช้าค่ะ

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (22)
blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (8)

ปัจจุบันเกาะแสมสารอยู่ในความดูแลของกองทัพเรือและเป็นส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย ที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรีค่ะ สำหรับใครที่มีรถ ก็ขับรถไปง่ายๆเลย แต่สำหรับใครที่ไม่มี หรือมีแต่ไม่อยากขับ ก็นั่งรถตู้แบบเราได้ ไปง่าย ราคาเบาๆแค่ 140 บาท ขึ้นตรงอนุสาวรีย์ ข้างเกาะพญาไท บอกคนขับว่าลงสัตหีบกิโลเมตรที่1 ถ้าพี่เค้าไม่แวะเติมแก๊สหรือแวะทักทายญาติก็ประมาณ 2ชั่วโมงถึงค่ะ

จุดที่พวกนายลงจะเป็นศาลาของวินมอไซค์เสื้อม่วง ที่อยู่หน้าเซเว่น มองไปฝั่งตรงข้ามจะมีคิวรถตู้อยู่ นั่นแหละที่ที่พวกนายต้องมาขึ้นรถขากลับ ส่วนตอนนี้ถึงแล้วอย่าลอกแลกค่ะ จิตใจขอให้จดจ่อกับรถสองแถวสีฟ้าเอาไว้ ถ้ามันกำลังจะมาหรืออยู่ฝั่งตรงข้ามก็โบกมือเรียกได้เลย เพราะนานน้านนนนนนนนนนนนจะผ่านมาทีนึง แต่ที่ต้องรอก็เพราะสองแถวสีฟ้านี่ส่งพวกเราถึงที่ซื้อตั๋วข้ามเกาะด้วยค่าโดยสารเพียง 20 บาท ในขณะที่พี่วินเสื้อม่วงคิดค่ามอไซค์หัวละ 120บาท (เลือกวิธีเดินทางกันตามสะดวกเลยน้า)

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (20)

นั่งสองแถวจากกิโลเมตรที่1 มาพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาฯใช้เวลาประมาณ 20นาที ถึงแล้วก็รีบลง รีบจ่ายเงินเลยนะคะ แล้วรีบพุ่งตัวเข้าไปรับบัตรคิว พวกนายไม่รู้หรอกว่าอะไรรอพวกนายอยู่ อาจจะเป็นคำพูดบาดใจว่า “ขอโทษค่ะเรือเต็มหมดแล้ว” แบบที่เราเคยเจอก็ได้ใครจะไปรู้ แต่คราวนี้โชคเข้าข้างเราค่ะ ไม่เลวร้ายมากนัก ไปถึงเกือบ 10โมง ได้เรือรอบเที่ยง…เศร้าใจแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ค่ะ มีเวลาอยู่บนเกาะแค่ 4ชั่วโมง TT แนะนำเลยใครที่สะดวกไปเช้า ให้ไป เพราะเค้าเริ่มแจกบัตรคิวตั้งแต่ 7โมงค่ะ ได้คิวเร็วๆจะได้ไปรอบเช้าๆ มีเวลาอยู่บนเกาะ ชมความสวยงามนานๆ

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (23)

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (15)

ระหว่างรอก็ต้องนั่งอยู่แถวที่จองตั๋วค่ะ เพราะพี่เค้าจะเรียกให้ไปจ่ายเงินตามคิว ที่นี่มีค่าธรรมเนียมข้ามเกาะ 300บาทสำหรับผู้ใหญ่  220บาท สำหรับเด็ก (อนุบาล1 – ม.6) และ 600บาทสำหรับชาวต่างชาติ โดยชาวต่างชาติต้องมีคนไทยไปด้วยกันคร้าบบบบบบบบบบบ ห้ามไปเองๆ ราคานี้คืออัพเดทล่าสุด เค้าเพิ่งขึ้นเมื่อเดือนเมษา 2558 ค่ะ …เอาไงอ่ะ ตั๋วก็มีแล้ว กล้องก็ชาร์ตแล้ว ครีมกันแดดก็ทาแล้ว ไปลุยกันเลยดีกว่า เรือออกเที่ยง 11.45ทุกคนต้องพร้อมกันที่ท่าเรือค่ะ แต่นี่ก็ตื่นเต้นไง ไปโต๋เต๋อยู่แถวท่าเรือตั้งแต่11โมงนิดๆเลย ถ่ายรูปไปทำไรไป วิวคือดีมาก นี่ขนาดยังไม่ได้ข้ามไปนะ โอ้ยๆ อยากถึงแล้วๆๆๆๆ

10ไม่เกิน15นาที เรือลำน้อยก็มาเทียบท่าที่เกาะแสมสารรรรรรรรรรรรรรรรร ให้ตายเถอะในที่สุดก็มาถึง ถึงปุ๊ปพุ่งตัวไปซุ้มจักรยานปั๊ปปป กะขี่รอบเกาะเล้ยยยยยยย ต้องคูลมากแน่ๆอ่ะ เดินไปนี่มั่นใจเล้ยยย หาข้อมูลมาแล้ววววว เค้ามีให้เช่าๆๆ 10บาทเอง เวลาก็ไม่จำกัด ไปๆๆๆๆๆ …

“สองคนจะไปไหนอ่ะครับ”
“ไปเช่าจักรยานค่ะ”
“เพิ่งมาใช่มั้ยครับ ยังไม่ได้ฟังบรรยายใช่มั้ยครับ ไปฟังก่อนเลยครับบบ ไม่ฟังแล้วจะรู้ได้ไงอะไรเป็นยังไง”…

จบๆๆๆๆ เจ๊งๆๆๆ โดนพี่ทหารขัดเข้าไป นอยเลยนอย นั่งหน้านอยๆฟังบรรยายไปเลยยยยยยยยยย แต่จะบอกว่า วัยรุ่นนนนนนน บางทีพวกเราก็ลืมไปนา ว่านี่มันเกาะอนุรักษ์นา จะมากระโดดโลดเต้นทำอะไรตามใจชอบมันก็ไม่ได้นา ฟังอ่ะดีแล้ว ฟังๆๆๆจะได้รู้ข้อมูล จะได้หากิจกรรมทำถูกเนอะ นี่ถ้าเราไม่ฟังเราก็ไม่มีข้อมูลมาเขียนให้พวกนายอ่านหรอก ก็คงมั่วๆขึ้นมาเหมือนกระทู้ก่อนๆแหละ เอ้ยไม่ใช่55555555555555 หลอกๆๆๆ ไม่เคยทำงั้นจริงจริ๊งงงงงงงงงงง สาบานเลยยยยยยยยยยย…

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (19)

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (9)

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (28)

จากที่พี่เค้าพูดก็สรุปได้ว่า เกาะแสมสารมี 2หาดด้วยกันค่ะ คือ หาดเทียน กับหาดลูกลม ลูก ลม นะ ลูก ลม เว้นวรรคให้ถูกด้วย ทั้งสองหาดสามารถดำน้ำ และนั่งเรือท้องกระจกดูปะการังได้ ต่างกันตรงที่หาดเทียน ปั่นจักรยานได้ มีสวนพฤษศาสตร์ มีวิวโขดหินให้ถ่ายรูปสวยๆ ส่วนหาดลูกลม ไม่ให้นำจักรยานเข้า เพราะทางสูงต่ำไม่เท่ากันค่ะ อาจเกิดอันตรายได้ แต่ที่หาดจะมีวอลเลย์บอลชายหาดให้เล่น มีเรือคายัคให้พาย ถ้าใครชอบก็เรียนเชิญ หรือใครอยากเดินป่าสำรวจทั้งเกาะเค้าก็มีบริการคนนำทางให้ แต่ดูจากเวลาที่มี 4ชั่วโมง เราคงต้องเลือกแล้วแหละเพื่อน…

กิจกรรมแรกที่เรากับสหายตัวน้อยเลือกทำคือปั่นจักรยานค่ะ ปั่นจากหาดเทียนไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เขียวชอุ่มชุ่มชื้นสายตาดีจริงๆ เค้าบอกว่าบนเกาะนี้มีสัตว์อนุรักษ์หลายอย่างเลย เช่น กวาง เก้ง กระจง หมูป่า ที่พูดมานี่…ไม่เจอเลยสักตัว สงสัยบุญไม่ถึง ไปเจอความดีงามอีกทีก็นู่นเลย อ่าวเล็กๆที่อยู่เกือบสุดหาดเทียน เราให้คะแนนความดีงามของโลเคชั่นนี้เต็มร้อยเราให้ร้อยยี่สิบ เพราะนอกจากโขดหินเรียงตัวกันสวยหลากหลายเฉดสีแล้ว น้ำทะเลตรงนี้ยังแบ่งเป็นสองสีอย่างชัดเจน หรือที่เรียกว่า ทูโทน บวกกับความเงียบสงบยังกะหาดส่วนตัว แหมะมันช่างดีจริงๆ

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (18)

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (25)

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (27)

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (17)

ปั่นจักรยานกับมาที่หาดเทียนพร้อมลุยกิจกรรมต่อไป คือ การนั่งเรือท้องกระจกดูปะการังนั่นเอง ต้องบอกว่านี่เป็นกิจกรรมที่ค่อนข้างสวนกระแส เพราะคนส่วนใหญ่มาที่นี่เค้าก็ดำน้ำกันหมด แต่เนื่องจากไม่อยากเปียก วันนี้เลยขอดูจากบนเรือก็พอ แต่ให้ข้อมูลกันนิดนึงค่ะสำหรับคนที่จะดำน้ำ พวกนายต้องเสียค่าอุปกรณ์ดำน้ำเพิ่ม 50บาท ส่วนนั่งเรือท้องกระจก ฟรีคร้าบบบบบบบบบบบ ไม่เสียตังค์ๆๆๆ พวกนายสามารถเลือกชูชีพได้ตามใจชอบ แล้วก็รอพี่ทหารเค้าเรียกขึ้นเรือค่ะ บนเรือจะมีการสอนใช้อุปกรณ์ดำน้ำและวิธีการดำน้ำ คนที่ไม่ได้จะดำน้ำก็นั่งไปในเรือลำเดียวกันแหละค่ะ เดี๋ยวไปแยกกันตรงจุดชมปะการัง เราก็จะได้เปลี่ยนไปนั่งเรือท้องกระจก

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (4)

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (10)

ตั้งแต่เที่ยวทะเลมาบอกเลยว่าเกาะนี้เป็นเกาะนึงที่ปะการังเยอะมากกกกกกกก ปลาก็เยอะค่ะ มากันเป็นฝูงเลย น่ารักมาก เห็นแล้วอินกับการอนุรักษ์ทรัพยากรสุดๆ แต่วันนี้ปะการังสีไม่สดเพราะแสงน้อย ถ้าใครจะไปก็ขอให้โชคดีเห็นปะการังสีสดใสกันค่ะ พี่ทหารวนเรือให้พวกเราดูปะการังประมาณ 20นาทีแล้วส่งพวกเรากลับที่เรือที่เรานั่งมาตอนแรก

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (11)

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (5)

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (2)

ซวยแล้ว กลับถึงฝั่งตอน 4โมงเย็น เรือกลับอุทยานรอบสุดท้าย 4โมงครึ่ง ยังไม่ได้ไปหาดลูกลมเลยยยยยยยยยยยยย จากการสอบถามพี่ๆทหารเค้าบอกว่ายังทัน แล้วรถรางที่คอยรับส่งระหว่างสองหาดก็มาพอดี เราและสหายตัวน้อยกระโดดขึ้นรถอย่างไม่มีรอ…

“จะไปทำอะไรกันเนี่ยตอนเนี้ย” พี่ทหารถาม
“ยังไม่รู้เลยค่ะ แต่ยังไม่ได้ไป อยากไปให้ครบ”

เมื่อรถจอดที่หาดลูกลมเราก็กระโดดลงทันที ทำเวลากันหน่อยค่ะ สำรวจรอบๆก็คือ ทรายขาวและละเอียดกว่าหาดเทียนมากกกกกกกกกกกก มองไปทางจะเห็นเกาะเล็กๆหลายๆเกาะที่ห่างออกไปไม่มากนัก ถ้ามาวันที่มีลมคงได้พายเรือคายัคสนุกสนานแน่นอน วันนี้ไม่มีเวลาแล้วด้วยขอถ่ายรูปกันสักกะนิดสักกะหน่อยแล้วจะกลับมาแก้ตัว

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (6)

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (26)

ย่อหน้านี้ขอขอบคุณชายหนุ่มคนนึงที่สะพายกระเป๋าเป้ยีนปักตัวอักษรว่า PORCH เพราะถ้าไม่มีเค้า ป่านนี้เรากับเพื่อนโดนชาวประมงสอยไปแล้ว เล่นหลับกันยาวเลย นั่งหลับอยู่อีกด้านของเรือ เรือจอดถึงท่าแล้วก็ยังไม่รู้สึก ขอบคุณนายมากนะ PORCHที่ปลุกเรากับเพื่อน

ขณะที่เดินเหมือนร่างไร้วิญญาณจากท่าเรือจะไปขึ้นสองแถวกลับเข้าตัวเมือง พี่ทหารคนนึงผู้ขับมอไซค์พ่วงซาเล้งก็เรียกพวกเรา

“อ้าวน้อง ไปมั้ย”
“ไปไหนคะพี่”
“อ้าวนี่จะไปไหนกันล่ะ”
“ขึ้นสองแถวไปขึ้นรถตู้กลับกรุงเทพค่ะ”
“อ้าวน้อง นี่ห้าโมงกว่าแล้ว สองแถวหมดแล้ว ไปๆๆๆ เดี๋ยวพี่ไปส่ง”
นี่ก็ดีใจสิคะ โดดขึ้นซาเล้งอย่างรวดเร็ว จนพี่เค้างง “น้อง…ไม่อายใช่มั้ยนั่งซาเล้ง”
“ชอบค่ะพี่ ได้บรรยากาศดี”

ระหว่างทางก็คุยนู่นคุยนี่กับพี่เค้าไปเรื่อยๆ คุยอยู่ดีๆพี่เค้าก็โบกมือโบกไม้ สักพักมีรถฟอร์ดคันใหญ่สีขาวมาหยุดตรงหน้าซาเล้งสุดเฟี้ยวของเรา
“เดี๋ยวน้องย้ายไปขึ้นคันหน้านะ หัวหน้าพี่เอง จะได้นั่งสบายๆ”…

โอ้ยคือกรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดด คนไทยใจดีมีอยู่จริงๆ ขอบคุณพี่เค้าแบบไม่รู้จะขอบคุณยังไง พอถึงท่ารถตู้ก็ขอบคุณพี่ทหารเจ้าของฟอร์ดแบบไม่รู้จะขอบคุณยังไง คราวก่อนที่เรามาแล้วเรือเต็ม เราก็กลับเข้ามาท่ารถตู้ได้เพราะมีทหารอาสามาส่ง นอกจากธรรมชาติที่ดีงามบนเกาะ ก็ทหารที่อุทยานเนี่ยแหละที่ประทับใจ ลองไปกันดูนะพวกนาย เมืองไทยยังมีอะไรอีกเยอะ : )

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (3)

blissoutthere - ชลบุรี - เกาะแสมสาร (16)

เก็บตกกระทู้นี้ด้วยการคำนวณงบประมาณ 700บาทให้คนที่สนใจจะไปค่ะ
1.    ค่ารถตู้ ไป-กลับ 280บาท
2.    ค่ารถสองแถว ไป-กลับ 40บาท
3.    ค่าธรรมเนียมข้ามเกาะ 300 บาท
4.    ค่าเช่าจักรยาน 10บาท
5.    ค่าอุปกรณ์ดำน้ำ 50 บาท
6.    ค่าเช่าเตียงผ้าใบ 20 บาท

ค่าขนม อาหาร น้ำดื่ม อันนี้แล้วแต่คนเลยค่ะ รวมแล้วไม่เกิน 800บาทแน่นอน คุ้มค่าจริงๆค่ะทริปนี้

Comments

comments

Comments are closed.